วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันที่ 29 มกราคม 2559

เนื้อหาที่เรียน

          วันนี้เริ่มเรียน อาจารย์ให้แบ่งกระดาษเป็น 2 ส่วน แล้วเขียนชื่อตัวเอง แล้วนำไปแปะบนกระดาน ใครที่มาให้แปะลงในช่องคนที่มาเรียน ซึ่งการทำเช่นนี้ สามารถนำไปประยุกต์สอนเด็กปฐมวัยได้ คือ เรื่อง การนับจำนวน (คนที่มาเรียน - คนที่ไม่มาเรียน) เรื่องการเขียนเลขฮินดูอารบิก การลบจำนวน เรื่องจำนวนที่มากกว่า น้อยกว่า (จำนวนคนที่มาเรียน - จำนวนคนที่ไม่มาเรียน) เรื่องลำดับ (คนที่มาก่อน - มาหลัง) ซึ่งเป็นการบูรณาการคณิตศาสตร์ที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน
          หลังจากนั้น เพื่อนได้ออกมาอ่านบทความของตนเอง ในบทความของเพื่อนพูดถึงเรื่องคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งจะเน้นให้เด็กได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง นำความรู้ไปเชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิม และเน้นให้เด็กเรียนรู้จากธรรมชาติ
          ตัวอย่างสื่อคณิตศาสตร์ เป็นสื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ตัวอย่างนี้คล้ายกับบทความ ในเรื่องของการสอน ซึ่งจะเน้นการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เห็นภาพจริง
          วิจัย ทักษะพื้นฐานการประกอบอาหาร นำมาบูรณาการในวิชาคณิตศาสตร์ที่สามารถนำไปสอนเด็กได้คือ ใส่วัตถุดิบลงไปในอาหาร กี่ถ้วยตวงหรือใส่ไข่ลงไปกี่ฟอง
          หลังจากที่เพื่อนนำเสนอบทความ ตัวอย่างสื่อการสอนคณิตศาสตร์ และวิจัยที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์จบแล้ว อาจารย์ได้สอนร้องเพลง ซึ่งทุกๆเพลงที่อาจารย์สอน ล้วนเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ทั้งสิ้น

ยกตัวอย่างเช่นเพลง สวัสดียามเช้า เพลงนี้จะสอนเด็กเรื่องการเรียงลำดับ


บรรยากาศในห้องเรียน
          เพื่อนๆมีการเตรียมตัวที่จะนำเสนอดีค่ะ และทุกๆคนยังช่วยกันตอบคำถาม และร้องเพลงดีค่ะ

การจัดการเรียนการสอน
          อาจารย์สอนให้เห็นภาพจริงๆ ให้ลงมือทำจริงๆ จำได้รู้ว่าเวลาเอาไปใช้จริงควรจะทำอย่างไร

วิเคราห์ตนเอง
          ตั้งใจฟังอาจารย์ และตั้งใจฟังเพื่อนที่ออกมานำเสนอ ในระหว่างที่เพื่อนนำเสนอ ก็จดรายละเอียดไว้บ้างค่ะ



           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น