บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันที่ 15 มกราคม 2559
เนื้อหาที่เรียน
เริ่มเรียนอาจารย์ให้กระดาษมา แล้วให้นักศึกษาแจกกระดาษกันเอง โดยสอดแทรกเนื้อหา การสอนเด็กเรื่อง 1:1 และสอนเด็กในเรื่องการบวก การลบ และอาจารย์ยังยกตัวอย่างเพิ่มอีกว่า นอกจากวิธีการที่สามารถสอดแทรกในการแจกกระดาษแล้ว ยังสามารถสอดแทรกในกิจกรรมอะไรของเด็กได้บ้าง เช่น การดื่มนม อาจจะนำนมใส่ถังไว้ตามจำนวนคนของเด็ก ถ้านมเหลือ เด็กจะรู้ว่ามีเพื่อนที่ไม่มาเรียน
หลังจากนั้นอาจารย์ให้ทำ mind map ในหัวข้อการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยแบ่งเป็น 3 หัวข้อใหญ่ คือ การจัดประสบการณ์ คณิตศาสตร์ และเด็กปฐมวัย
บรรยากาศในห้องเรียน
เพื่อนๆทุกคนเรียนแบบมีความสุข ช่วยกันตอบคำถามของอาจารย์ แต่เครื่องปรับอากาศหนาวมากค่ะ
การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์มีการสอดแทรกเนื้อหาการสอนในกิจกรรมที่ให้นักศึกษาทำ และมีการถามโดยให้นักศึกษาระดมความคิดกัน ทำให้จำและนึกภาพได้มากขึ้นค่ะ
วิเคราะห์ตนเอง
ตั้งใจฟังอาจารย์ และตั้งใจทำงานที่อาจารย์สั่ง โดยตลอดการเรียนพยายามคิดตามที่อาจารย์พูดโดยไม่มีความกดดัน หรือตึงเครียดค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น